Nhằm đặt mục tiêu phát triển du lịch của Srilanka trong thời gian tới, Tổng thống Cộng ḥa Dân chủ Xă hội chủ nghĩa Sri Lanka, ông Mahinda Rajapaksa đă khẳng định  “Tôi sẽ giới thiệu một chương tŕnh phát triển tăng tốc cho ngành công nghiệp du lịch. Tôi sẽ phát động một chương tŕnh nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các yêu cầu khác, thu hút khoảng 2,5 triệu khách du lịch mỗi năm, cho tới năm 2016”. Đây là phát biểu mang tính chất chiến lược của Tổng thống Mahinda Rajapaksa trong việc phát triển Công nghiệp du lịch tại Sri Lanka. Chiến lược này nhằm đưa Đảo quốc Sri Lanka trở thành Đảo du lịch quư giá nhất Châu Á, tăng số lượng khách du lịch, thu nhập ngoại hối cũng như tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân Sri Lanka.

 

1. GIỚI THIỆU

Tầm nh́n cho tương lai - Khung chính sách phát triển của Chính phủ Sri Lanka cam kết một chiến lược phát triển Du lịch bền vững. Bảo vệ môi trường và phân phối các lợi ích kinh tế tới một bộ phận tiêu biểu của xă hội là những thành phần quan trọng của tầm nh́n tổng thể. Các khung chính sách phát triển của Chính phủ Sri Lanka nhằm mục đích đưa Sri Lanka lên vị trí của một điểm đến du lịch kiểu mẫu thừa hưởng và tận dụng được lợi thế đa dạng sinh học cao nhất ở Châu Á,  được nâng đỡ bởi một nền văn hóa giàu mạnh, hiện vật lịch sử, môi trường xanh và con người thân thiện, tất cả điều này chính là nền tảng phát triển du lịch.

Chính phủ đă đặt ra mục tiêu thu hút 2.5 triệu du khách có thu nhập cao cho đến năm 2016. Kế hoạch 5 năm đưuọc Bộ Phát triển kinh tế chuẩn bị dưới sự hướng dẫn của lănh đạo. Bộ Trưởng Bộ phát triển kinh tế nhiệm kỳ 2011-2016 đă vạch ra một loạt các vấn đề liên quan đến Chiến lược Du lịch Sri Lanka bao gồm các khía cạnh môi trường, xă hội, văn hóa, kinh tế, thể chế và quảng cáo cùng với các mối quan hệ hỗ trợ với chương tŕnh nghị sự phát triển quốc gia, nhằm tạo một nền tảng thuận lợi để đạt được mục tiêu doanh thu du lịch năm 2016. Dưới đây là những mục tiêu và chiến lược cụ thể cho Ngành Du lịch Sri Lanka trong những năm tới.

 

2. MỤC TIÊU CHÍNH

Chính phủ thừa nhận ảnh hưởng cấp số nhân của phát triển du lịch trong việc tạo ra cơ hội việc làm và phân phối của cải thông qua một loạt các hoạt động kinh tế chủ yếu trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời một mặt tận dụng được việc các doanh nghiệp này có thể kết nối các doanh nghiệp vi mô, mặt khác khu vực doanh nghiệp có quy mô lớn.

Kế hoạch 5 năm cụ thể như sau:

1. Tăng số lượng du khách từ 650.000 năm 2010 đến 2,5 triệu vào năm 2016

2.  Thu hút 3.000 triệu đô Đầu tư nước ngoài trực tiếp cho quốc gia trong ṿng 5 năm

3.  Tạo nhiều công ăn việc làm trong ngành du lịch, từ 125.000 năm 2010 đến 500.000 năm 2016 và mở rộng phát triển công nghiệp và dịch vụ dựa trên du lịch trên các ḥn đảo

4.   Phân bổ lợi nhuận kinh tế từ du lịch tới một bộ phận tiêu biểu của xă hội và tích hợp du lịch với nền kinh tế thực

5.  Tăng thu nhập ngoại hối từ 500 triệu đô trong năm 2010 tới 2,75 tỷ  đô vào năm 2016

6.   Cống hiến theo mục tiêu phát triển thương mại và các mối liên kết toàn cầu của Sri Lanka

7.   Đưa Sri Lanka lên vị trí ḥn đảo du lịch quư giá nhất

 

3. CÁC CHIẾN LƯỢC CÓ LIÊN QUAN

Có một tiềm năng rất lớn thúc đẩy phát triển du lịch đặc biệt là trong khu vực, nhờ vào các mối gắn kết văn hóa và lịch sử của Sri Lanka với Nam Á, Trung Đông và Viễn Đông. Sri Lanka là một thành viên trong khu vực bao gồm các nền kinh tế  công nghiệp hóa như Nhật Bản, Hàn Quốc, và Singapore và các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc có khả năng làm thay đổi cảnh quan kinh tế của thế giới trong vài thập niên tới. Sri Lanka cũng vị trí địa lư độc đáo, đa dạng, nguồn nhân lực chất lượng cao, ḥa b́nh và ổn định chính là đă có tất cả nguyên liệu tại chỗ để đóng một phầ quan trọng trong việc phát triển khu vực thành một nền kinh tế thị trường nhanh chóng nổi lên ở châu Á. Đất nước có thu nhập b́nh quân đầu người 2.400 USD năm 2010 đă đạt được mức tăng trưởng kinh tế 8%.

Chiến lược cụ thể liên quan đến du lịch trong Kế hoạch 5 năm được thảo luận dưới đây theo 5 lĩnh vực chủ yếu sau đây:

I. Tạo một môi trường thuận lợi cho du lịch

II. Thu hút đúng khách du lịch chiến lược cho đất nước.

III. Đảm bảo khách du lịch khởi hành thoải mái

IV. Phát triển du lịch trong nước.

V. Góp phần cải thiện h́nh ảnh của Sri Lanka trên thế giới

3.1. Tạo môi trường thuận lợi cho du lịch

3.1.1. Khung chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư và ngành công nghiệp

Chính phủ đă giải quyết một số vấn đề chính sách liên quan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp như (a) Phục hồi chế độ thuế đơn giản, (b) Đơn giản hóa thủ tục cấp phép,(C) Giảm giá điện cao, (d) Thống nhất môi trường pháp lư và thiết lập cơ quan xúc tiến du lịch,(e) Tạo ra các cơ hội để thúc đẩy mua sắm các sản phẩm mang nhăn hiệu quốc tế có uy tín và giải trí, (f) Đơn giản hóa quá tŕnh phê duyệt đầu tư bằng cách thiết lập một "cửa" cho các khoản đầu tư liên quan đến du lịch, (g) Tinh giản quá tŕnh chuyển nhượng đất của chính phủ cho các dự án phát triển du lịch, (h) Thu hút các khách sạn du lịch quốc tế có uy tín (I) Khái niệm thân thiện với môi trường, làm sạch thành phố phát triển đô thị.

3.1.2. Cải thiện Khung pháp lư

Để cạnh tranh trên trường quốc tế, các tiêu chuẩn dịch vụ phải phù hợp với mong đợi của toàn cầu, đồng thời cần phải bảo vệ môi trường và động vật hoang dă và hướng tới thành phố thị trấn sạch. Cũng cần phải  đảm bảo rằng các lợi ích tối đa của du lịch đến tay cộng đồng và tăng trưởng kinh tế được hỗ trợ thông qua việc sáng tạo các giá trị nội địa. Dựa trên những yêu cầu này cũng như các quy định và chỉ dẫn hiện hành đă được xem xét lại và sửa đổi. Một vài quy định và hướng dẫn mới đă được công bố. Dưới đây là các sản phẩm du lịch theo như các điều lệ cũng như chỉ dẫn đă được sửa đổi như sau:

-       Trung tâm thể thao thám hiểm

-       Khách sạn căn hộ cao cấp

-       Địa điểm cắm trại

-       Thuyền tàu thám hiểm, sang trọng

-       Các khu nhà nghỉ dưỡng sinh thái

-       Săn voi

-       Nhà nghỉ

-       Khách sạn cổ

-       Thuyền nhà

-       Ở tại nhà

-       Khách sạn và biệt thự đặc biệt

-       Khách sạn và trung tâm Ayurvedic

-       Đơn vị tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp

-       Nhà hàng

-       Phương tiện tour đi săn

-       Trung tâm spa và chăm sóc sức khỏe

-       Vườn

-       Khách sạn du lịch

-       Cửa hàng du lịch

-       Các đại lư du lịch

-       Xem cá voi và cá heo

3.1.3. Chiến lược thuế đối với ngành du lịch

Các loại thuế đă được đơn giản hóa v́ lợi ịch của ngành công nghiệp du lịch. Lợi nhuận/thu nhập phải đóng mức thuế 12%. Chi phí đầu tư trả trước cho các hoạt động, nhà máy và máy móc cũng như các sản phẩm có nhăn hiệu liên quan đến ngành giải trí và du lịch hưởng mức thuế thấp. các nghĩa vụ liên quan đến phương tiện cũng được giảm nhằm thúc đẩy các dịch vụ liên quan đến du lịch. Các loại thuế áp dụng ở câp độ khác nhau đang được hợp nhất nhằm thiết lập cơ chế thuế công nghiệp thông thoáng.

3.1.4. Các hướng dẫn phát triển

Trường Đại học Moratuwa đă được giao phó trách nhiệm biên soạn một tập sách hướng dẫn du lịch quốc gia nhằm cải thiện các tiêu chuẩn về năng suất của ngành công nghiệp này.

3.1.5. Cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu công nghiệp

Người ta ước tính, đến năm 2016 Sri Lanka sẽ thu hút 2.5 triệu du khách, và như vậy sẽ cần khoảng 45.000 pḥng khách sạn phục vụ cho ngành công nghiệp du lịch. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê cuối năm 2010, cả nước chỉ có 22.735 số pḥng đạt tiêu chuẩn.

Điều này có nghĩa là cần có thêm khoảng 22.500 pḥng nữa trong ṿng 5 năm tới. Đồng thời, cần phải tân trạng lại  hầu hết các cơ sở  hạ tầng hiện nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá tŕnh xây dựng pḥng với những sáng kiến sau đây:

I. Thiết lập một cửa hiệu “One stop shop” tại Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka cho các dự án đầu tư liên quan đến du lịch với sự hợp tác của BOI, UDA, CCD, EA và các cơ quan liên quan khác, nhằm giảm đáng kể thời gian được cấp phép đầu tư cho các nhà đầu tư.

II.Quá tŕnh chuyển nhượng đất đă được đợn giản hóa và một vài khu nghỉ dưỡng cũng như khách sạn đă được nâng cấp theo chiến lược chính sách phát triển. Thay v́ Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka cố gắng phát triển khu nghỉ dưỡng, các vùng đất sẽ luôn có sẵn cho các nhà đầu tư tiềm năng có năng lực tài chính để trả trước 99 năm chi phí thuê đất và sẽ được tự do xây dựng các khu nghỉ dưỡng trong chỉ dẫn phát triển du lịch quốc gia. Những khu đất nhỏ luôn có sẵn cho đầu tư nước ngoài.

III.Một nhóm các chuyên gia đă tham gia phát triển quỹ đất, trong đó bao gồm cả đất chính phủ và đất tư nhân, sẵn có đối với các nhà đầu tư tiềm năng. Dự án này bao gồm toàn bộ ḥn đảo và sẽ là một đóng góp quan trọng hướng tới xây dựng du lịch cấp tỉnh.

IV.A số dự án du lịch khác có liên quan cũng đă được xác định để hỗ trợ sự phát triển tổng thể của du lịch trong nước. Các nhà đầu tư tiềm năng được khuyến khích xem xét các cơ hội sau đây:
• Khoá Học
chơi golf

• Học cưỡi ngựa

• Công viên nước

Công viên xanh

Du thuyền

• Trung tâm mua sắm

Pḥng giải trí

Môn thám hiểm

Dịch vụ thủ công/

• Sản xuất thuyền / Thuyền Thuê

• Công ước / Trung tâm Triển lăm

Dịch vụ Taxi

Thành phố giải trí

Với các khoản đầu tư ngày càng tăng trong ngành công nghiệp du lịch, Chính phủ cam kết thiết lập các chiến lược chính sách nhằm tích hợp các tổ chức tài chính và ngân hàng, công nghiệp xây dựng và chuyên gia, công nghiệp sản xuất nông nghiệp và chuỗi dịch vụ định hướng cổ đông làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài và các cơ quan tư nhân nhằm khai thác đầy đủ tiềm năng của tích hợp đẩy lùi trong các khoản đầu tư lớn như vậy. Cuộc đối thoại đă được thúc đẩy bởi Bộ phát triển Kinh tế và Hội đồng phát triển Kinh tế (NCED) nhằm khuyến khích các nhà đầu tư liên kết với ngành công nghiệp sản xuất địa phương và những ngành khác trong chuỗi cung ứng.Tương tự, nền kinh tế đại phương đang được thúc đẩy và ngành du lịch được khuyến khích đáp ứng các nhu cầu như trái cây, rau, gia vị, giống cây thực phẩm, đồ uống, dệt may và thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm quà tặng, hàng tiêu dùng từ các nhà cung cấp địa phương. Do đó Chiến lược phát triển du lịch nhằm tạo ra một loạt các hoạt động kinh tế liên quan đến du lịch.

3.1.6. Giải pháp giao thông

I. Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka tích cực thúc đẩy việc sử dụng các máy bay biển và máy bay hạng nhẹ như một giải pháp giảm thời gian theo yêu cầu của du khách trong nước. Với diện tích lớn bao phủ bởi nước, máy bay biển trở thành một giải pháp lư tưởng cho du khách có mức chi tiêu cao.

II. Đường sắt cũng có một tiềm năng phát triển lớn như một giải pháp cho vận tải du lịch. Chỉ cần sửa chữa một chút chất lượng đường sắt hiện tại đồng thời nâng cấp các toa xe, chúng ta có thể mang lại cho khách một chuyến đi bằng tàu đến bất cứ nơi nào trong đất nước. Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka cùng với ngành đường sắt phát triển sản phẩm và phổ biến du lịch bằng tàu tới các du khách bằng việc giới thiệu các toa xe hiện đại đă được tân trang, các salon, xe ô tô , vv. Tàu hơi nước cũng là một giải pháp nhằm thu hút khách du lịch.

III. Chiến lược đang được thực hiện nhằm giới thiệu dịch vụ tour du lịch xe buưt quanh các Đường Galle và Duplication nối Đường Dickman giao với Colpetty và dịch vụ thuyền được mở rộng nhằm kết nối hệ thống kênh mương và Hồ Beria, với mục đích thúc đẩy Thành phố Colombo là điểm thu hút cả du khách trong nước và ngoài nước.

IV. Hiện nay chỉ có một số lượng các hăng hàng không có hạn cung cấp dịch vụ cho đất nước. Để đáp ứng nhu cầu dự kiến, các kế hoạch hành động đă được vạch ra nhằm (1) Tăng tần số của những hăng hàng không bay đến Colombo, (2) Thu hút các hăng hàng không mới bắt đầu các dịch vụ và (3) Thúc đẩy các mạng lưới của Sri Lanka Airlines.

V.  Các dịch vụ taxi sân bay được điều chỉnh và cải thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển khách sạn thành phố và các điểm đến địa phương khác.

3.1.7. Khu vực phát triển sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngành công nghiệp du lịch Sri Lanka phải suy nghĩ thoát ra ngoài những quan niệm truyền thống và phải thực sự tham gia vào việc phát triển sản phẩm nhằm mang lại những chuyến đi đầy hứng khởi cho các du khách. V́ một trong những mục tiêu chính của du lịch là phát triển kinh tế trên diện rộng, Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka đă và đang khuyến khích các nhà công nghiệp tập trung vào việc cộng đồng tham gia vào chuỗi giá trị và tạo ra giá trị mới.

Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka thúc đẩy các tổ chức tài chính cung cấp các khoản cho vay với lăi suất thấp nhằm tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được ưu tiên khi tham gia các sự kiện do Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka tổ chức. Ví dụ chỉ có 25% chi phí thực tế được tính cho một công ty doanh nghiệp vừa và nhỏ tham dự một hội chợ thương mại được công nhận trong khi các công ty lớn phải trả 50% hoặc toàn bộ số tiền tùy thuộc vào từng trường hợp.

3.1.8. Yêu cầu về nguồn nhân lực của ngành công nghiệp

Các chiến lược được Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có thể được chia thành 2 loại chính:

I.Cung cấp đầy đủ nguồn nhân lực của ngành công nghiệp nhà ở: cung cấp đào tạo cần thiết trong 4 lĩnh vực chính  cụ thể là a) F & B, b) Nấu Ăn chuyên nghiệp, c) Dụng cụ vệ sinh và d) Điều hành văn pḥng đại diện. Viện Du lịch và Quản lư khách sạn Sri Lanka là chuyên gia trong các lĩnh vực này. hàng năm khoảng 1500 sinh viên tốt nghiệp là yêu cầu ngành công nghiệp, sẽ có những ưu đăi nhằm phát triển kỹ năng trong ngành công nghiệp.

II. Cung cấp đầy đủ nguồn nhân lực trong các dịch vụ liên quan: Cung cấp quá tŕnh đào tạo cần thiết cho hướng dẫn viên du lịch, chủ nhà và các nhà cung cấp chính thức và không chính thức khác trong khu vực dịch vụ. Viện Du lịch và Quản lư khách sạn Sri Lanka tiến hành các khóa học ngắn hạn để đáp ứng các yêu cầu này.

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn lực con người, Du lịch Sri Lanka cũng làm việc và phối hợp chặt chẽ với các nhóm lợi ích khác như: 1) Chính quyền địa phương, 2) Các trường đại học địa phương, 3) Đối tác công nghiệp 4) Viện giáo dục tư nhân, 5) Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tiềm năng của khu vực cộng đồng và tư nhân 6) Các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng lên.

Thu hút du khách và từng bước đạt mức 2,5 triệu khách vào năm 2016 đ̣i hỏi một kế hoạch tập trung và thực hiện chuyên dụng. Ba lĩnh vực chính được chú ư là:

1) Phân chia thị trường và xác định chính xác khách hàng mục tiêu i, 2) Hoạt động truyền thông tiếp thị và xúc tiến, 3) Tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm quan.

3.2.Thu hút đúng khách du lịch chiến lược cho đất nước

3.2.1 Cơ hội thu hút du khách quốc tế (dự kiến tới năm 2020)

Các điểm đến của khách du lịch quốc tế (Dự án đến năm 2020)

                                                                                     (Nguồn: UNWTO Barometer 2010)

Du lịch là hiện nay ngành công nghiệp dịch vụ lớn nhất thế giới. Khách du lịch toàn cầu tăng 6% trong năm 2010 phục hồi từ sự sụt giảm 5% trong năm 2009. Trong t́nh h́nh ngành công nghiệp du lịch đang phục hồi nhanh chóng như hiện nay, th́ người ta hi vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng từ  5-6% vào năm 2011.

Năm 2010, đă có 1.045 tỉ đô được sử dụng vào ngành du lịch

• Trong năm 2010 Sri Lanka đă thu hút 654.000 du khách đáng kể với mức tăng trưởng 46% so với năm trước đó và đang trên đà tăng trưởng sôi động nhờ vào ḥa b́nh, an ninh và phát triển và động lực từ năm 2009.

3.2.2.Mục tiêu du khách đến với Sri Lanka

Do hạn chế trong khả năng cung cấp pḥng cũng như thời gian xây dựng khách sạn mới, chúng tôi mong đợi mức tăng trưởng vừa phải trong năm 2011 - 2013 và tăng trưởng nhanh hơn nhiều sau đó. Tuy nhiên, chúng tôi hi vọng ngành công nghiệp chuyển động theo hướng giá cao kèm them giá trị gia tăng lớn hơn, thu hút du khách có nhu cầu tiêu dùng cao.

 

Mục tiêu du khách tới Sri Lanka (2010-2016).

 

Quan trọng là đất nước Sri Lanka cần thoát khỏi ngành du lịch có chi phí thấp và tập trung vào ngành du lịch cao cấp. Để thu hút khách du lịch chi tiêu cao, cần phải tập trung vào những vấn đề sau

I. Sản phẩm hấp dẫn cho những người góp vốn cao (kinh doanh, giải trí…)

II. Chất lượng chỗ ở và dịch vụ cao

III.Nâng cao giá trị và phân luồng sản phẩm

Kỳ vọng tăng trưởng cho năm 2011 – 2012 được chỉ ra dưới đây:

Ngành công nghiệp này cần phải được rơ ràng về việc phân nhánh khách hàng mà Sri Lanka nên chú ư. Thế mạnh chủ yếu của quốc gia nên được nhấn mạnh trong các chiến dịch quảng cáo chính là (a) Sự đa dạng, (b) Nhỏ gọn và (c) Cổ điển

3.2.3 Chiến dịch thăm quan 2011 - Sri Lanka là một kỳ quan thiên nhiên.

Ngài Tổng thống đă tuyên bố năm 2011 là năm của  du lịch Sri Lank. Trong năm 2011 Du lịch Sri Lanka sẽ tập trung chủ yếu vào tinh chế cung cấp sản phẩm và thu hút các bên liên quan cùng hoạt động và làm việc dựa trên chiến lược chung

Các đặc điểm chính của khái niệm chiến dịch du lịch Sri Lanka năm 2011 được giải thích dưới đây.

Sri Lanka là một ḥn đảo có ưu điểm chính cho du lịch là 1) Cổ điển, 2) Nhỏ gọn Đa dạng 3). Nó có một nền văn hóa 2500 năm tuổi (chân thực) và chỉ có diện tích 65.000 m2 (nhỏ gọn), nó cung cấp rất nhiều điểm hấp dẫn khác nhau cho một khách du lịch (đa dạng).

Mức tăng trưởng kỳ vọng trong ṿng 2 năm tới (2011-2012)

Quốc gia

Tour du lịch quốc tế

 

Khách du lịch đến với Sri Lanka

 

 

Dự đoán 2011

(Triệu)

2010

(Thực tế)

2011

(Mục tiêu)

2012

(Mục tiêu)

Bắc Mỹ

102,2

40.126

46.000

56.000

Tây Âu

171,0

250.447

291.000

354.000

Đông Âu

139,5

61.635

76.000

101.000

Trung Đông

68,0

37.540

42.000

50.000

Đông Á và Thái B́nh Dương

118,5

91.590

110.000

139.000

Nam Á

16,0

171.821

182.000

208.000

Khác

 

38.767

45.000

67.000

Tổng

 

654.476

750.000

925.000

 

"Trong chiến dịch du lịch Sri Lanka năm 2011, Sri Lanka tập trung vào chủ đề “ 8 trải nghiệm tuyệt vời trong ṿng 8 ngày” .Tám chữ cái trong tên đất nước Sri Lanka, thể hiện trong 8 màu sắc khác nhau tượng trưng cho 8 loại sản phẩm khác nhau Du lịch Sri Lanka muốn phát triển

1. Băi biển – Ban sơ

2. Thể thao & Phiêu lưu – hồi hộp

3. Di tích - Di sản – di sản

4. Chăm sóc sức khỏe và tâm hồn – tận hưởng

5. Vẻ đẹp của đất nước -  cảnh vật

6. Cuộc sống hoang dă & Thiên nhiên - hoang dă

7. Con người & Văn hóa – cốt lơi

8. Lễ hội - lễ hội quanh năm  - lễ hội

Sri Lanka cần được biết đến như một địa điểm du lịch có thể mang lại tất cả những sản phẩm trên, không chỉ có cát và băi biển. Khẩu hiệu quốc gia là “Kỳ quan Châu Á” như được đưa ra trong Khung Chính sách Phát triển Chính phủ. Ngày nay, Sri Lanka chính là Kỳ quan mới nổi của Châu Á. Nó có tiềm năng trở hành phép màu kinh tế Châu Á tiếp theo. Tuy nhiên, các chương tŕnh quảng bá du lịch chủ yếu nhấn mạnh thực tế rằng Sri Lanka là 'thiên đường trên trái đất "hay" viên ngọc châu Á ". Đôi khi Sri Lanka được biết đến như ngọc trai của Ấn Độ Dương ". Tất cả dẫn đến một kết luận, đó là Sri Lanka là một kỳ quan thiên nhiên.

Chiến dịch quảng bá Du lịch Sri Lanka 2011 được phát triển dựa trên sự kết hợp của các ngành công nghiệp du lịch. Một chuỗi sự kiện hàng năm được tổ chức nhằm giới thiệu sự đa dạng Sri Lanka trong một khu vực nhỏ bé. Theo Du lịch Sri Lanka 2011, “12 chủ đề mới lạ trong 12 tháng” sẽ được tổ chức vào mỗi tháng của năm tạo biểu tượng 12 chữ cái trong “Kỳ quan Châu Á”.

Mục tiêu chính của chiến dịch như sau: nhằm làm nổi bật hoạt động theo chủ đề hàng tháng diễn ra trên đảo nhằm quảng bá rằng đây là một điểm đến sôi động và đa dạng tới thế giới thông qua các phương tiện truyền thông và công khai, xây dựng 12 sản phẩm với sự kết hợp của ngành công nghiệp và làm nền tảng để đạt được mục tiêu thu hút 2.5 triệu du khách vào năm 2016 thông qua việc thu hút các phân khúc thị trường khác nhau, cung cấp cho du khách một chuyến đi trải nghiệm các hoạt động theo chủ đề đa dạng của năm, tạo ư thức giữa cộng đồng địa phowng về du lịch để có sự hỗ trợ và hợp tác của họ đối với việc phát triển ngành du lịch. Nghiên cứu đă cho thấy rằng nhiều du khách đến Sri Lanka để có những trải nghiệm mới. có vẻ như ngành công nghiệp có thể sử dụng điều này để làm nên nét độc đáo và riêng biệt đồng thời phát triển khu đảo. “Một Sri Lanka mới mẻ” chính là điểm nhấn của chiến dịch quảng bá Du lịch Sri Lanka 2011

3.2.4 Sử dụng web như một phương tiện thông tin truyền thông mạnh mẽ

Các phương tiện truyền thông toàn cầu hiệu quả nhất ngày nay đối với ngành du lịch là internet. Du lịch Sri Lanka hiện đang phát triển một cổng thông tin web được cải thiện cho chương tŕnh quảng bá du lịch. Các cổng thông tin web được cải thiện cho phép bất kỳ khách du lịch tiềm năng  nào cũng có thể truy cập, họ là những ngườic có nhu cầu t́m hiểu thông tin về đất nước, các điểm đến hấp dẫn, sự kiện, nhà ở, tổ chức các tour du lịch, giao thông vận tải. Phiên bản mới nhất của cổng thông tin web sẽ có tính tương tác cao các khách du lịch sẽ có thể làm như sau :

Nghiên cứu các điểm đến hấp dẫn khác nhau trong nước trong 8 loại ( Băi biển – Ban sơ; Thể thao & Phiêu lưu; Di tích - Di sản; Chăm sóc sức khỏe và tâm hồn Sự hạnh phúc; Vẻ đẹp của đất nước; Cuộc sống hoang dă & Thiên nhiên - hoang dă; Con người & Văn hóa; Lễ hội - lễ hội quanh năm)

• Xem hơn 200 video / h́nh ảnh về các điểm tham quan khác nhau trong cả nước

• T́m hiểu về các sự kiện sắp tới liên quan đến du lịch

Đặt pḥng tại một khách sạn, nhà khách, một căn hộ hoặc một cơ sở nhà ở thông qua chi tiết trên trang web
• Thiết lập liên kết với một nhà điều hành tour du lịch để lên kế hoạch lộ tŕnh

• Sách hướng dẫn viên du lịch / chi tiết tương ứng trên web

 Đặt một xe taxi / thuê một dịch vụ xe hơi trên web

• Mua vé đến những điểm thu hút chính và kế hoạch ngân sách chuyến đi

• Tải h́nh ảnh và video vào các trang web chia sẻ trải nghiệm của họ ở Sri Lanka

Viết các bài viết về Sri Lanka chia sẻ trải nghiệm khác nhau với những người cùng tham gia
Xin thị thực trực tuyến thông qua trang web du lịch

3.2.5. Quảng bá quốc tế

Trong khi tập trung nội bộ vào phát triểns ản phẩm ở giai đoạn này, chiến dịch quảng bá ở các nước ngoài sẽ được phát triển một cách có hệ thống thông qua các phương pháp tiếp cận sau đây

• Trong năm 2011 các chương tŕnh phóng viên đến thăm Sri Lanka sẽ được chú trọng nhiều hơn. Gần 200 nhà báo từ các viện truyền thông có uy tín sẽ được mời đến thăm Sri Lanka.

Du lịch Sri Lanka sẽ làm việc với các quan đại diện nước ngoài và văn pḥng Sri Lanka Airlines ở nước ngoài để thực hiện các chương tŕnh quảng bá quốc gia cụ thể.

Ngành công nghiệp du lịch sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ thương mại tại các thị trường quan trọng Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka sẽ tiếp tục hỗ trợ.

• Một chiến dịch quảng cáo quốc tế lớn có thể được khởi xướng trong giai đoạn sau năm 2012 hoặc 2013 khi công suất pḥng đầy đủ và các cơ sở khác thực hiện mục tiêu tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân trong ngành du lịch.

3.3. Đảm bảo rằng các du khách đều có sự khởi hành thoải mái

Theo nghiên cứu của chúng tôi hơn 70% du khách đến thăm đất nước trong thời gian -2010 2009 đă nghe nói về Sri Lanka từ một ai đó đến thăm đất nước trước đó. Do đó việc đảm bảo rằng các khách du lịch đến Sri Lanka hài ḷng về chuyến thăm và có được những kỷ niệm đáng nhớ là vô cùng quan trọng. Truyền miệng là một công cụ quảng cáo rất mạnh mẽ cho du lịch.

Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp và các cơ quan khác đă tham gia vào một loạt thảo luận về việc nâng ca mức độ hài ḷng của du khách. Một số sáng kiến ​​đă được thực hiện trong khi những sáng kiến khác vẫn c̣n ở giai đoạn khái niệm hoặc giai đoạn thực hiện. Một số sáng kiến như sau:

• Giảm ùn tắc tại quầy nhập cư bằng việc tăng số lượng nhân viên và cũng bằng cách cải tiến quy tŕnh nhất định như quy tŕnh làm việc

• Đào tạo đội ngũ nhân viên sân bay và nhập cư nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn

• Cải tiến cho các cơ sở sân bay và môi trường xung quanh

• Đào tạo lái xe taxi sân bay

• Giới thiệu thẻ tốc độ cho xe taxi hoạt động từ sân bay và cảng

• Những nỗ lực nhằm quy tắc hóa cấu trúc giá cả của các điểm tham quan quan trọng và chủ động giới thiệu một hệ thống bán vé điện tử như là một dự án CSR của một công ty viễn thông lớn để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng ở giai đoạn lập kế hoạch chuyến đi và cũng như trong quá tŕnh thăm quan du lịch (đă được phát triển và đang chờ i cuộc thảo luận với Bộ trưởng)

• Cải thiện các đường truy cập và các tiện nghi khác tại các điểm tham quan chính

• Phát triển trang web của Cơ quan phát triển du lịch Sri Lanka nhằm cung cấp được nhiều thông tin hơn về cách sử dụng thực tế cho khách du lịch  đang t́m các pḥng khách sạn, hỗ trợ lập kế hoạch du lịch, hướng dẫn, thuê xe và mua vé để thu hút du khách tới các điểm du lịch chủ yếu
Nâng cao sự sạch sẽ của băi biển và các điểm tham quan du lịch quan trọng khác bằng cách thúc đẩy đóng góp tự nguyện của ngành công nghiệp

Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông nhằm có được thái độ tích cực về du lịch giữa công chúng để du khách được chào đón tốt hơn bởi cộng đồng.

3.4. Nâng cấp du lịch trong nước

Bên cạnh việc t́m kiếm du khách nước ngoài để tạo thêm doanh thu cho đất nước, chúng ta không thể phớt lờ nhu cầu đang tăng từ du khách trong nước có mức thu nhập b́nh quân ngày càng tăng. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với các pḥng khách sạn chất lượng tốt, cấu trúc giá trong ngành thương mại khách sạn chắc chắn sẽ tăng và điều này sẽ có thể để lại hậu quả tiêu cực đối với ngành du lịch trong nước.

Các cơ quan chính phủ tham gia nhiều hơn  vào đầu tư và và quản lư nhà nghỉ, hiện đang cho các cá nhân khu vực tư nhân thuê. Một công ty chính phủ với một số cổ phiếu phát hành cho công chúng sẽ được thành lập để quản lư những tài sản này.

Sử dụng hiệu quả ngôi nhà gỗ mạch thuộc sở hữu của các Bộ và các cơ quan chính phủ khác nhau. Khi đă được nâng cấp phù hợp với tiêu chuẩn được yêu cầu, ngôi nhà gỗ này có thể được bán trên thị trường thông qua một đơn vị tiếp thị thông thường hoặc trang web của Du lịch Sri Lanka nơi có một hệ thống đặt pḥng tại chỗ.

• Sáng tạo nâng cao nhận thức về các điểm tham quan ít được biết đến bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau dành cho các khách du lịch trong nước. Phim truyền h́nh phim tài liệu "Narabamu Sri Lanka qua lời kể của nghệ sĩ Anthony Jackson là một trong những sáng kiến ​​của Du lịch Sri Lanka.

3.5. Nâng h́nh ảnh Sri Lanka lên tầm cao

Du lịch Sri Lanka đang chuẩn bị tận dụng nguồn lực tại đại sứ quán hiệu quả hơn trong công tác quảng bá. Về khía cạnh này, những sáng kiến sau đây được đưa vào thực hiện:

• Tất cả các đại sứ quán đă được thông báo về Chương tŕnh “Ghé thăm Sri Lanka 2011”
 Các đại sứ quán đă được yêu cầu chủ động trong 1) Xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với các phương tiện truyền thông quốc tế, liên hệ với  các nhà báo có ảnh hưởng lớn trong thị trường tương ứng và sắp xếp cho họ tham gia chương tŕnh phóng viên thăm quan của chúng ta 2) Thiết lập liên kết với các nhà điều hành tour chủ yếu tại các quốc gia tiềm năng đồng thời giúp họ xây dựng các liên kết với các công ty điều hành tour du lịch địa phương 3) Thúc đẩy cơ hội đầu tư liên quan đến du lịch tại Sri Lanka thông qua các nhà đầu tư tiềm năng.

• Sri Lanka Airlines hoạt động như một cơ quan quảng cáo chung, họ đă có chi nhánh tại nhiều thị trường  nước ngoài với đội ngũ nhân viên được đào tạo để thúc đẩy các thị trường tập trung Sri Lanka có sự hiện diện thương hiệu mạnh.

 Khi thúc đẩy Sri Lanka, điều quan trọng là tất cả các cơ quan làm việc trong một chủ đề chung và cũng để chia sẻ nguồn lực càng nhiều càng tốt. Ví dụ như Du lịch Sri Lanka, Sri Lanka Airlines, BOI, EDB, Tea bord, Gem & Jewellery Authority và các cơ quan khác, những người có liên quan đến việc quảng bá quốc tế có cơ hội làm việc cùng nhau để đạt được sự hợp tác tốt nhất.

 

 4.KHUNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ

Trich từ Chính sách khung phát triển Chính phủ của Sri Lanka – Do Sở Kế hoạch – Bộ Tài chính và Kế hoạch xuất bản, Tổng thống Mahinda Chintana phát biểu:

Ư định của tôi là tạo ra một ngành du lịch bền vững, than thiệt thay v́ chỉ dựa trên ngành công nghiệp du lịch giải trí phổ biến” (Mahinda Chintana năm 2005, p-59).

"Tôi sẽ giới thiệu một chương tŕnh phát triển tăng tốc cho các ngành công nghiệp du lịch. Tôi sẽ phát động một chương tŕnh hoàn thiện sở hạ tầng và đáp ứng các yêu cầu khác để thu hút 2,5 triệu khách du lịch hàng năm, vào năm 2016. " (Mahinda Chintana 2010, p-94).

Ngành công nghiệp du lịch Sri Lanka là một trong các ngành công nghiệp đang nổi lên nhanh chóng của nền kinh tế với doanh thu trung b́nh hàng năm 500 triệu đô la Mỹ hiện nay. Đó là thứ sáu nguồn thu ngoại hối lớn nhất ở Sri Lanka. Nó đă tạo ra việc làm cho khoảng 125.000 người. Hiện nay, gần một nửa triệu khách du lịch thăm đất nước mỗi năm.

Sri Lanka có những băi biển cát kỳ lạ, cây xanh lớn, đồ tạo tác lịch sử, khí hậu tốt, cảnh quan ngoạn mục ở các vùng cao, đa dạng sinh học phong phú và con người thân thiện, dễ mến. Những điều kiện thuận lợi này sẽ được tận dụng nhằm phát triển ngành công nghiệp du lịch-  là một ngành tăng trưởng chính trong sự phát triển của nền kinh tế.

Định hướng của chính phủ là chuyển đồi ngành du lịch Sri  Lanka, cho đến năm 2020 trở thành quốc gia có thu nhập ngoại hối lớn nhất; đưa Sri Lanka lên vị trí ḥn đảo xanh nhất và quư giá nhất và thu hút du khách mức chi tiêu cao, đồng thời bảo quản các giá trị văn hóa của đất nước, môi tường sống tự nhiên và môi trường.

Chính phủ đặt mục tiêu 2,5 triệu khách du lịch vào năm 2016 và công suất pḥng khoảng 45.000 để đáp ứng mục tiêu này. Khu vực này cũng dự kiến ​​sẽ nhận được đầu tư vượt quá 2 tỷ USD trong trung hạn trong các lĩnh vực của khách sạn sang trọng, nơi cư trú chất lượng cao và các trung tâm mua sắm cao cấp.

Theo dự kiến, các hiệu quả cấp số  nhân trong việc đầu tư du lịch sẽ tập trung vào xây dựng, đồ nội thất, vận chuyển và thực phẩm và nước giải khát trong nước. Dự tính cho thấy các ngành công nghiệp này sẽ cung cấp cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp mới cho khoảng 350.000 người
Tăng lượng khách du lịch và thu nhập
.

Ngành này dự kiến ​​sẽ thu hút hơn 4 triệu khách du lịch vào năm 2020 và ​​sẽ tạo việc làm cho khoảng 1 triệu người và thu nhập lên 8 tỷ USD.

Hợp tác khu vực sẽ được tăng cường nhằm mở cửa du lịch thông qua việc nới lỏng các rào cản pháp lư. Đường hàng không quốc tế và địa phương được khuyến khích hoạt động tại Sri Lanka. Các chiến dịch xúc tiến thị trường toàn diện sẽ được thực hiện để xây dựng một nhận thức tích cực đối với Sri Lanka trên toàn cầu.

Trung tâm Du lịch sẽ được thành lập với tầm quan trọng về văn hóa đặc biết đối với châu Á trong việc thu hút khách du lịch tôn giáo từ các nước láng giềng. Các thành phố lớn của đất nước sẽ được phát triển thành thành phố du lịch hấp dẫn ở châu Á.

Xúc tiến du lịch cao cấp

Du lịch cao cấp sẽ được xúc tiến và nhóm du khách có mức chi tiêu cao sẽ là nhóm chiến lược. Dự kiến mức chi tiêu của mỗi du khách mỗi ngày sẽ tăng lên 200 đô la Mỹ trong ṿng mười năm tới.
Trải nghiệm sinh thái sang trọng cho khách du lịch sẽ được đảm bảo. Các cơ sở mua sắm quốc tế sẽ được xúc tiến xây dựng trong các thành phố lớn để đảm bảo kinh nghiệm mua sắm cho khách du lịch.
Thay v́ dựa vào các sản phẩm rẻ hơn, ngành du lịch sẽ được khuyến khích để tạo ra thương hiệu du lịch khu vực. Điều này sẽ dẫn đến tạo ra năng lực cạnh tranh về du lịch và sẽ thu hút nhiều khách du lịch
hơn.

Đa dạng hoá Du lịch

sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa với sự tập trung đặc biệt vào du lịch sinh thái. Các tour du lịch thám hiểm (đi săn, du lịch rừng, leo núi) sẽ được cung cấp, nhằm khai thác tiềm năng du lịch của địa h́nh tự nhiên và các giá trị sinh thái của đất nước.

Thám hiểm dại dương, thám hiểm và thể thao dưới nước, suối và hồ nước tự nhiên chính là những hoạt động chiến lược được xúc tiến theo chiến lược phát triển du lịch. Các dịch vụ chèo thuyền sẽ được nâng cấp tại một số hồ và con sông chính. Các cơ sở này sẽ được cải thiện để khám phá san hô tuyệt đẹp, đánh bắt cá ven biển, quan sát cá voi và cá heo. Cơ hội quan sát chim cũng sẽ được phổ biến và nâng cấp.

Các doanh nghiệp địa phương cũng sẽ được hỗ trợ xây dựng các trung tâm chăm sóc sức khỏe nhằm tăng lượng khách du lịch. Các trang trại nông lâm nghiệp chính phủ hoặc tư nhân cũng được phát triển như một điểm thu hút khách du lịch. Du lịch cộng đồng và các làng du lịch cũng được xúc tiến phát triển nhằm thúc đẩy sự thay đổi giá trị đối với các hoạt động du lịch liên kết với nền kinh tế nông thôn, mùa thu hoạch, đời sống hoang dă, tập quán canh tác, nghệ thuật, văn hóa và tôn giáo.

Tập trung vào các thị trường mới

Các thị trường mới như Mỹ, Đông Á, Trung Đông, Đông Âu và Úc đang được thu hút. Một trung tâm thông tin nghệ thuật nhà nước sẽ được thành lập để xúc tiến du lịch sử tận dụng các công cụ thương mại điện tử. Các chiến dịch quảng bá sẽ được thực hiện với sự tham gia của cộng đồng người Sri Lanka và các đại sứ quán tại nước ngoài. Hoạt động xúc tiến thị trường ở nước ngoài cũng sẽ được khuyến khích.

Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

Cơ sở lưu trú sẽ được tăng lên với việc xây dựng 22.500 pḥng khách sạn để phục vụ cho sự gia tăng khách du lịch dự kiến.

Cơ sở hạ tầng Cơ bản như hệ thống đường bộ, thị trấn, các cơ sở viễn thông, nhà hàng, các cơ sở nghỉ ngơi và cung cấp nước trong tất cả các thành phố chính và các điểm du lịch sẽ được phát triển để tạo ra một môi trường thuận lợi thúc đẩy du lịch.

Các dịch vụ phục vụ khách du lịch cũng sẽ được cải thiện. các trung tâm giải trí và công viên ngày và đêm cũng như trồng rừng đô thị cũng sẽ được xây dựng nhằm tạo ra một môi trường thư giăn ở các thành phố chính.

Xúc tiến điểm đến du lịch mới

Việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng hàng đầu cho việc phát triển các khu du lịch vành đai ven biển phía Tây và phía  Đông đă được tiến hành.

Hoạt động này sẽ được tiến hành trên các khu vực như Arugam Bay, Trincomalee, Kalpitiya, Negombo, Dedduwa, Galle, Mullaitivu và Hambantota. Với việc thực hiện các giải pháp du lịch sinh thái và phân phối hiệu quả thông tin của khách truy cập, việc xúc tiến điểm đến du lịch mới là khá dễ dàng.

Phổ biến các điểm đến du lịch và sự kiện

Khách du lịch địa phương và quốc tế sẽ được cung cấp một loạt các điểm tham quan và sự kiện. Một dữ liệu về điểm đến cũng như cơ sở du lịch sẽ được tạo ra và một lịch tŕnh sự kiện sẽ được công bố. Việc xúc tiến các lễ hội như lễ hội Ramayanaya, lễ hội văn học, lễ hội trà và lễ hội thực phẩm và trái cây sẽ được tổ chức để thu hút khách du lịch trong và ngoài.

Thúc đẩy du lịch trong nước

Du lịch trong nước sẽ được tạo điều kiện thuận lợi thông qua việc cung cấp các cơ sở lưu trú ở mức giá phải chăng. Du khách cũng sẽ được hỗ trợ cần thiết để t́m được một ngôi nhà thoải mái với mức giá  hợp lư. Tất cả các địa điểm tôn giáo cũng sẽ được phát triển. Các di tích lịch sử sẽ được nâng cấp và các tour du lịch thành phố cổ cũng sẽ được tổ chức.

Các chiến dịch xúc tiến đặc biệt sẽ được tiến hành nhằm phổ biến các địa điểm du lịch chưa nổi của Sri Lanka thông qua các các phương tiện truyền thông điện tử và tài liệu in ấn.

Gói du lịch trong nước sẽ được sắp xếp với sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ xe buưt cao cấp và các nhà cung cấp dịch vụ khách sạn địa phương. Sẽ có nhiều cơ hội mở hăng hàng không ra nội bộ và dịch vụ máy bay biển.

Sự hợp tác và phối hợp giữa các  khu vực công và tư nhân cũng như các tổ chức du lịch sẽ được đảm bảo thông qua việc thành lập một “Đơn vị du lịch trong nước”. Đơn vị được h́nh thành sẽ bao gồm thông tin thống kê như số lượng và sự da dạng khách du lịch, số lượng nghỉ qua đêm, cơ sở lưu trú được sử dụng và sự thay đổi trong các hoạt động du lịch theo độ tuổi, giới tính, tŕnh độ giáo dục và mức độ giàu có của du khách.

Hạn ngạch du lịch trong nước ở mức giảm giá sẽ được phân bố để đáp ứng nhu cầu giải trí của khách du lịch có mức thu nhập thấp và trung b́nh.

Xây dựng các công viên theo chủ đề với các cuộc thám hiểm đại dương, lướt song, giả trí và các dịch vụ khác sẽ được xúc tiến treen cơ sở đối tác công – tư.

Thi đấu thể thao quốc tế như crikê, bóng bầu dục và điền kinh là những lĩnh vực sẽ được xúc tiến trong du lịch thể thao. Các trang thiết bị tại cuộc họp, hội nghị và triển lăm sẽ được cải thiện thúc đẩy ngành công nghiệp MICE, các trung tâm hội nghị quốc tế chính thức sẽ được thành lập.

Chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp đang phát triển

Chính phủ sẽ cải thiện hiệu suất của ngành công nghiệp du lịch thông qua chuyên nghiệp hóa công nghiệp du lịch và khách sạn. kh uvuwcj tư nhân sẽ được khuyến khích thiết lập trung tâm phát triển nguồn nhân lực nổi tiếng thế giới để đáp ứng nhu cầu đang nổi đối với ngành du lịch trong nước và nước ngoài. Việc quản lư khách sạn và xúc tiến du lịch sẽ được thực hiện thông qua các chương tŕnh giảng dạy tại các trường đại học.

Đồng thời, chính phủ sẽ mở rộng hỗ trợ tối đa đối với các học viện đào tạo tư nhân nhằm duy tŕ tiêu chuẩn dịch vụ. Việc cấp giấy phép hướng dẫn viên du lịch nhằm chuẩn hóa dịch vụ cũng như chính thức công nhận các đại lư du lịch cũng sẽ được tiến hành.

Bảo tồn động vật  thực vật nhằm thu hút du khách

Sri Lanka có một mức độ đa dạng loài rất cao. Nó cũng nằm trên một tuyến đường chim di cư lớn và cũng là một môi trường sống quan trọng đối với nhiều loài chim di cư. Phù hợp với truyền thống bảo tồn, khoảng 13% tổng diện tích đất được bảo vệ thuộc Cục Bảo Đời sống hoang dă (DWC)., bao gồm 21 vườn quốc gia, bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt, 3 Khu bảo tồn thiên nhiên, 1  Hành lang rừng rậm và 61 Khu bảo tồn.

Hoạt động không được kiểm soát của con người tại các khu vực được bảo vệ làm giảm sự phong phú của các loài và môi trường sống tự nhiên, đe dọa đến đời sống hoang dă và dẫn đến một cuộc sung đột giữa con người và động vật kéo dài măi.

Các chiến lược để đạt được chính sách quản lư đời sống hoang dă:

• Tích hợp quản lư và bảo tồn đa dạng sinh học.

Nâng cao trách nhiệm của Cục Bảo Đời sống hoang dă và trang bị mức độ kỹ năng chuyên nghiệp tốt hơn

Việc bảo tồn voi đồng thời giảm thiểu các xung đột của con người-voi sẽ được ưu tiên hàng đầu

* Xác định năng lực thực hiện của khu vực được bảo vệ sẽ tăng tính bền vững của khu vực được bảo vệ thông qua quy hoạch, phát triển hành lang.

Tăng cường kỹ năng của Cục Bảo Đời sống hoang dă, mà sẽ cho phép họ quản lư các khu bảo tồn có hiệu quả.

* Nâng cấp tiến hành nghiên cứu thế giới hoang dă sẽ góp phần đạt tới các quyết định quản lư hiệu quả.
* Phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng trong
khu vực được bảo vệ, cùng với việc quản lư môi trường sống.
* Thành lập mạng lưới khu vực
được bảo vệ tối ưu ở các tỉnh phía Bắc và  phía Đông nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học đồng thời bảo vệ các lưu vực sông quan trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển du lịch sinh thái.

Các công viên săn bắn, vườn thực vật và động vật cũng sẽ được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các cơ sở vui chơi giải trí công cộng.

 

5.KẾT LUẬN

Như vậy, trong những năm tới, Sri Lanka sẽ tập trung vào những chiến lược và mục tiêu chính như sau: Tăng số lượng du khách, Phát triển Du lịch cao cấp, Du lịch đa dạng sinh thái, Tập trung vào vào các thị trường mới, Phát triển cơ sở hạ tầng, Phổ biến các sự kiện và điểm đến du lịch, Phát triển du lịch nội địa, Nâng cao tính chuyên nghiệp, Bảo tồn động thực vật, Nâng cấp các tiêu chuẩn dịch vụ. Thực hiện được những mục tiêu này, Sri Lanka sẽ trở thành một trong những điểm đến thu hút du khách nhất trên thế giới.

Nguồn: srilanka.travel